Friday, November 26, 2010

Tối ưu hóa ứng dụng J2ME

Ứng dụng trên J2ME thường bị chậm bởi hạn chế về bộ nhớ, vậy làm sao để chúng ta có thể tối ưu hóa ứng dụng J2ME của mình. Đây là một số chỉ dẫn có ích cho bạn:
1, Khởi tạo và hủy bỏ đối tượng: Khi tạo một đối tượng bằng từ khóa new chúng sẽ chiếm một bộ nhớ của thiết bị do đó chỉ nên tạo đối tượng khi cần thiết, nên sử dụng lại các đối tượng đã có. Không nên tạo đối tượng trong các vòng lặp

for (int i = 0; i < length; i++) {
ClassName p = new ClassName ();
results[i] = p.calculateResult();
}


Chú ý: Khi sử dụng toán tử "+" với các chuỗi String nhỏ khi đó nó sẽ tạo ra các đối tượng String không cần thiết vì thế nếu sử dụng thao tác với chuỗi tôi khuyến cáo các bạn nên dùng StringBuffers hoặc mảng char

2, Trong vòng lặp bạn không nên sử dụng các thuật toán phức tạp, các tính toán trong vòng lặp. Một số cách khai báo vòng lặp tối ưu:


//Một vòng lặp tồi (Vòng lặp a)
for (int i = 0; i < v.size(); i++) {
// Do something
}
//Tốt hơn vòng lặp a (Vòng lặp b)
int size = v.size();
for (int i = 0; i < size; i++) {
// Do something
}
//Tốt hơn vòng lặp b (Vòng lặp c)
for (int i = 0,n = v.size(); i < n; i++) {
// Do something
}
/* Nếu thứ tự trong đối tượng bạn duyệt không quan trọng, bạn hãy duyệt ngược lại như bên dưới để tranh các biến local trong stack. So sánh với 0 luôn hiệu quả nhất trong các ngôn ngữ */
//Tốt hơn vòng lặp c
for( int i = v.size() - 1; i >= 0; i-- ) {
// Do something
}


3, Phân chia ứng dụng của bạn ra: Một MIDP trong thời gian thực thi sẽ load các lớp mà chúng cần, khi đó nếu một lớp lớn sẽ làm tốn bộ nhớ hơn. Hãy chia ra các lớp nhỏ nếu có thể.
Trong câu lệnh import, chỉ rõ lớp mà bạn sử dụng, không nên để như vn.vndev.mzone.util.* mà nên để như vn.vndev.mzone.util.StringUtil
Khai báo biến, khai báo là public nếu có thể bởi vì khi bạn khai báo private bạn sẽ phải truy xuất chúng thông qua phương thức getter và setter khi đó sẽ tốn hiệu năng hơn.

4, Tránh sử dụng thread, khi sử dụng một vài synchronization, hiệu năng của hệ thống sẽ giảm xuống 2/3 lần

5, Sử dụng lại các thành phần giao diện giống như Forms,TextBox... thay vì khởi tạo chúng nếu có thể, điều này làm giảm bộ nhớ sử dụng của ứng dụng.

6, Tránh thường xuyên mở Recordstores

7, Sử dụng loại phù hợp cho biến trong J2ME, như vậy sẽ tránh lãng phí bộ nhớ RAM

8, Sử dụng lại biến: Cố gắng sử dụng lại biến cang nhiều càng tốt, bởi vì tạo nhiều biến làm giảm hiệu năng và tốn dung lượng bộ nhớ. Bằng cách khai báo các biến global và nhớ ko làm ảnh hưởng tới design của lớp.

9, Chia các mảng đa chiều thành các mảng 1 chiều, truy xuất mảng đa chiều luôn làm giảm hiệu năng hệ thống.

10, Tính toán: Nên sử dụng các toán tử dịc bit thay vì dùng các toán tử bình thường khác ví dụ: sử dụng int a = 11<< 1 thay vì dùng int a = 11* 2.
Thay vì nhân chia ta nên sử dụng cộng và trừ càng nhiều càng tốt.

11, Sử dụng lời gọi Native Methods: giống như String.indexOf(), String.lastIndexOf()

12, Sử dụng obfuscater trong ứng dụng của bạn.
Đừng gọi garbage collector trong chương trình của bạn:
System.gc();

Tránh sử dụng synchronization.

13, Cố gắng giữ tính đa hình của đối tượng bằng các interface.

14, Sử dụng Singleton Design Pattern.

1 comment:

  1. Với ảnh trong J2ME:
    1, Nên để ở dạng PNG-8 thay vì PNG-24
    2, Sử dụng 1 ảnh lớn thay vì nhiều ảnh nhỏ và sử dụng kỹ thuật Sprite.

    ReplyDelete